Hạt điều và những công dụng bất ngờ cho sức khoẻ

91

Hạt điều làm cho một món ăn nhẹ thân thiện với keto tuyệt vời có thể giúp giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim, béo phì và tiểu đường. Nghiên cứu cũng chỉ ra những lợi ích của hạt điều trên da và tóc, và thậm chí là dây thần kinh của bạn, do hàm lượng vi chất dinh dưỡng mạnh mẽ của chúng. Cùng Goodsmart Tìm hiểu về lợi ích dinh dưỡng của hạt điều và cách chọn các loại hạt tốt cho sức khỏe nhất.

Hạt điều được đưa vào y học chữa bệnh

Hạt điều có hạt hình thận có nguồn gốc từ một cây nhiệt đới có tên là Anacardiumidentidentale có nguồn gốc từ Brazil, cũng mọc trên nhiều vùng của châu Á. Được sử dụng trong y học cổ truyền để chữa lành các bệnh khác nhau trong suốt thời gian qua, hạt điều hiện được coi là đặc biệt bổ dưỡng bởi xã hội hiện đại.

HẠT ĐIỀU CÓ TỐT CHO SỨC KHỎE?

Một hạt điều chứa khoảng 21% protein , 46% chất béo và 25% carbohydrate. Một phần tư chén phục vụ chứa khoảng 200 calo, 5 gram protein, 9 gram carbs và 16 gram chất béo. Hạt điều có sự cân bằng lành mạnh của các loại chất béo – 62%. Chất béo của hạt điều là chất béo không bão hòa đơn (MUFA), trong khi 18% là chất béo không bão hòa đa (PUFA).

Mặc dù, nhiều loại hạt có hàm lượng chất béo không bão hòa đa (PUFA) cao. Nhằm thúc đẩy quá trình viêm, nhưng hạt điều có lượng PUFA tương đối thấp. Vậy nên nó hạn chế sự mất cân bằng của omega-6 so với omega-3 mà bạn tiếp xúc. Do các MUFA và PUFA này, tiêu thụ hạt điều dẫn đến nguy cơ mắc nhiều loại bệnh khác nhau – bao gồm ung thư, béo phì và bệnh tim.

LỢI ÍCH DINH DƯỠNG CỦA HẠT ĐIỀU LÀ GÌ?

Bảo vệ chống ung thư: Hạt điều đang tràn ngập proanthocyanidin, một loại flavanol làm chết các khối u và ngăn chặn các tế bào ung thư phân chia.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim: Axit oleic có trong hạt điều giúp tăng cường sức khỏe tim mạch bằng cách giảm mức chất béo trung tính, có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim.

Cải thiện sức khỏe xương và khớp: Hàm lượng magiê của hạt điều và đồng phối hợp với nhau để tăng cường khối lượng xương. Hầu hết magiê trong cơ thể bạn được lưu trữ trong xương, vì vậy nếu bạn bị thiếu, xương của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Đồng giúp xương và khớp linh hoạt bằng cách tổng hợp collagen và elastin.

Thư giãn thần kinh: Magiê trong hạt điều ngăn ngừa canxi kích hoạt quá mức các tế bào thần kinh, do đó làm thư giãn chúng. Hành động này giữ cho các mạch máu và cơ bắp của bạn cũng thư giãn. (Bạn có thể nhận thấy rằng nếu mức magiê của bạn thấp, bạn thường bị chuột rút cơ bắp.)

Lợi ích sức khoẻ hạt điều mang lại

Giữ cho da và tóc khỏe mạnh: Đồng trong hạt điều giúp sản xuất các loại enzyme khác nhau liên quan đến sự hình thành huyết sắc tố và collagen. Collagen là protein cấu trúc chính được tìm thấy trong tóc và da mang lại độ đàn hồi. Vì vậy bạn có thể nghĩ đồng là một trong những tiền chất cho các ổ khóa ngon lành của bạn.

Hỗ trợ giảm cân và duy trì: Hạt điều chứa ít chất béo hơn các loại hạt phổ biến khác bao gồm đậu phộng, quả hồ đào, hạnh nhân và quả óc chó. Tuy nhiên, điều làm cho chúng trở thành một loại hạt giảm cân chiến thắng. Vì chúng giàu chất dinh dưỡng và năng lượng, và nhiều chất xơ, khiến chúng chứa nhiều chất béo hơn. Một lợi ích cho việc kiểm soát cân nặng.

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường: Gần đây nhất, một nghiên cứu cho thấy hạt điều làm giảm huyết áp tâm thu và tăng nồng độ cholesterol HDL ở những người mắc bệnh tiểu đường.

BẢO QUẢN HẠT ĐIỀU

Đầu tiên để sử dụng điều không gây ra một số hậu quả đáng tiếc thì bạn phải lựa chọn địa điểm mua điều. Nó phải đảm bảo được chất lượng sản phẩm. Xuất sứ nguồn gốc rõ ràng, quy trình sản xuất được kiểm tra nghiêm ngặt.

Tác nhân gây hỏng mốc hạt điều

Các loại hạt có nguy cơ ô nhiễm nấm mốc cao và có hàm lượng chất béo omega-6 cao dễ bị oxy hóa và có thể góp phần gây viêm. Nấm mốc là một vấn đề thực sự với hạt điều. Vì chúng luôn được đun sôi để loại bỏ lớp vỏ cứng bên ngoài của hạt giống thực tế. Để đảm bảo bạn nhận được hạt điều không có nấm mốc, chỉ mua những loại có trong gói kín (không phải trong thùng). Nếu bạn bị đau đầu, thèm ăn hoặc đau khớp sau khi ăn chúng – hãy ném chúng ra. Bạn có thể đã ăn phải hạt điều bị ẩm mốc.

Các loại hạt cũng chứa các mức độ khác nhau của các loại thảo dược, các hợp chất dinh dưỡng cũng có thể gây khó khăn cho đường ruột của bạn. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc giảm cân hoặc bị đau đầu, đau khớp hoặc các triệu chứng tự miễn khác, hãy thử loại bỏ hoàn toàn các loại hạt khỏi chế độ ăn uống của bạn. Bạn có thể thử giới thiệu lại chúng một khi các triệu chứng giảm bớt.

Lưu ý khi ăn hạt điều

  • Trẻ em dưới 2 tuổi phụ huynh cần giám sát trong quá trình bé ăn. Hạt điều khô và cứng bé không thể nhai, nên mẹ nên nghiên ra cho em.
  • Phụ nữ mai thai dưới 3 tháng tuổi không nên ăn quá nhiều điều. Vì lúc này sức khỏe mẹ đang yếu, và cơ thể ít hấp thụ chất dinh dưỡng.
  • Bóc vỏ lụa thật sạch trước khi ăn. Vì vỏ điều rât rát cổ, có vị chát đắng khó ăn.
  • Không nên ăn quá nhiều hạt một lúc. Nên chia ra từng bữa ăn thường 3 lần/ tuần, mỗi lần 15 đến 18 hạt.
  •  Không được ăn hạt có dấu hiệu mốc, và để khá lâu.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here